ฉีดฟิลเลอร์ (Filler)

ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร?

ฟิลเลอร์คือสารเติมเต็ม ในกลุ่มไฮยาลูโรนิก แอซิด ซึ่งมีคุณสมบัติในการเติมเต็มริ้วรอย และร่องลึกให้ตื้นขึ้น (Lifting Capacity) รวมถึงการเพิ่มปริมาตรเนื้อเยื่อ เหมาะสำหรับเติมร่องลึก บริเวณร่องแก้ม ใต้ตา ระหว่างคิ้ว เสริมจมูกและคางโดยไม่ต้องผ่าตัด เห็นผลทันที   

คุณสมบัติพิเศษอีกข้อหนึ่งคือสามารถดึงน้ำและอุ้มน้ำไว้รอบๆตัว จึงเสมือนมีขนาดโมเลกุลเพิ่มขึ้น และช่วยให้อยู่ในร่างกายได้นานขึ้น ( Isovolemic Degradation)
สาร Hyaluronic acid นี้มีความคงตัวและมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากไม่ได้สกัดมาจากสัตว์ ( Non – Animal Stabilized Hyaluronic Acid ) และผ่านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางโมเลกุลน้อยที่สุด จึงใกล้เคียงกับสารไฮยาลูโรนิค แอซิด ตามธรรมชาติที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองในผิวของคนอย่างแน่นอน 

ปัจจุบัน สารเติมเต็มที่ปลอดภัยที่ทางคลินิกเลือกใช้นั้น ได้รับ FDA จากสหรัฐอเมริกาและได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าจากองค์การอาหารและยาของไทยเรียบร้อยแล้ว อันได้แก่ Juvederm Ultraplus XC USA ฟิลเลอร์ที่มียาชาผสมในตัว ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บขณะฉีด, Restylane Sweden และ Modelis Switzerland ตัวยาสามารถคงอยู่ใต้ผิวได้ประมาณ 1 ปี - 1 ปีครึ่ง จึงสลายไปหมดตามธรรมชาติ
ปริมาณยาที่ใช้ในการฉีดจะแตกต่างกันไป ขึ้นกับปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าของแต่ละคน เช่น ร่องแก้มลึก ข้างละ 0.5-1 cc, ร่องใต้ตาข้างละ 0.1-0.2 cc, ริมฝีปากบนและล่าง 0.5-1cc, เสริมจมูก 1-2 cc, เสริมคาง 1-2cc เป็นต้น

ประโยชน์ของ Filler ที่นำมาใช้รักษาผิวพรรณและความงาม

เติมริ้วรอยร่องแก้ม ( Naso-labial furrows )
เติมแก้มตอบ ( Cheek Enhancement )
เสริมจมูกและคาง ( Nose and Chin Augmentation )
เติมริมฝีปากให้อวบอิ่ม ( Lip volume enhancement )
เติมร่องจากการขมวดคิ้ว (Glabellar Frown Lines)
เติมหลุมแผลเป็น ( Correction of facial depressions )
ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด


ขั้นตอนในการรักษา

1.Facial Design โดยแพทย์วิเคราะโครงสร้างของผิวและปัญหาที่คนไข้กังวล เพื่อประเมินปริมาณยาที่จำเป็นต้องใช้ในการรักษา การรักษาครั้งหนึ่งๆ สามารถฉีดพร้อมกันได้หลายบริเวณอย่างปลอดภัย
2. ทำความสะอาดบริเวณผิวที่ต้องการรักษา และทายาชา 40 นาที อาจฉีดยาชา nerve block เพิ่มได้ในบางตำแหน่ง
3. ทำการรักษา โดยปกติ ใช้เวลา 10 นาที
4. หลังการรักษา จะมีรอยแดงจากเข็มเพียงเล็กน้อย ริ้วรอยจะเต็มขึ้นทันทีหลังจากฉีด แพทย์จะทำการนวดคลึงให้ฟิลเลอร์ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้แลดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

คำแนะนำการดูแลผิวหลังฉีด Filler

• ควรดื่มน้ำวันละ 8 – 16 แก้ว เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำ ช่วยให้ฟิลเลอร์ขยายปริมาตรเพิ่มขึ้น
• สามารถใช้ผ้าเย็นประคบบริเวณที่ฉีดได้
• เมื่อบริเวณที่ทำการฉีดเป็นก้อน สามารถใช้นิ้วที่สะอาดนวดคลึงเบาๆได้
• หลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA และ Vitamin A ควรงดการนวดหน้า การกรอผิว และ การทำเลเซอร์ทุกชนิด ในช่วง 10 – 14 วันหลังการฉีด
• หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังกายหนักๆ การสัมผัสความร้อนจัด เช่น ซาวน์น่า อย่างน้อย 10 – 14 วัน

Visitors: 104,347