ฉีดโบท็อกซ์ (Botox)

Botox คืออะไร ?
สาร Botox เป็นสารที่ได้จากการผลิตของเชื้อกลุ่มเดียวกับเชื้อบาดทะยัก เป็นเชื้อที่ไม่ต้องการออกซิเจน เชื้อที่ผลิตสารนี้เรียก Clostidium Botulinum สารพิษที่ผลิตออกมามีสองชนิดได้แก่ Botulinum toxin A และ Botulinum toxin B สารพิษทั้งสองเป็นชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ ก่อนนำมาใช้สารพิษจะถูกนำมาทำให้เป็นสารบริสุทธิ์ และนำมาผสมกับน้ำเกลือก่อนฉีดเข้าสู่ร่างกาย สารพิษทั้งสองชนิดออกฤทธิ์โดยการป้องกันกระแสไฟฟ้าจากเส้นประสาทไปยังกล้าม เนื้อ ผลก็คือ ทำให้กล้ามเนื้อขาดการรับรู้จากเซลล์ประสาท กล้ามเนื้อก็จะมีการผ่อนคลายทางการแพทย์โดยเฉพาะวงการศัลยกรรมความงามได้นำ Botulinum toxin A มาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดังนี้


แก้ปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่น หางตาตก คิ้วตก ปรับเปลี่ยนรูปคิ้ว
Botox สามารถทำให้ริ้วรอยหายไปได้จริง และเห็นผลได้ชัดเจนภายใน 3-7 วัน ทั้งยังมั่นใจในความปลอดภัยได้ เพราะ Botox ถูก นำมาใช้ในเรื่องความสวยงามเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิวพรรณมายาวนานกว่า 30 ปี และได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยจาก องค์การอาหาร และยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) มานานกว่า 16 ปี ขั้นตอนการรักษาจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยใช้ Botox ปริมาณเพียงเล็กน้อยฉีดที่จุดต่าง ๆ ด้วยเข็มที่เล็กมาก ซึ่งผู้ที่ได้รับการฉีด Botox จะรู้สึกคล้าย ๆ มดกัดเท่านั้น
โดยปกติหลังการฉีด Botox คุณสามารถกลับไปทำภาระกิจต่าง ๆ ได้ตามปกติ Botox จะเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 2-3 วัน และเห็นผลสูงสุดใน 7 วัน Botox จะออกฤทธิ์อยู่ได้นานประมาณ 6-8 เดือน ทั้งนี้ขึ้นกับแต่ละบุคคล คุณสามารถกลับมาฉีดได้เมื่อคุณต้องการ ซึ่งจะทำให้ริ้วรอยกลับมาช้าลง จากการศึกษาพบว่าการฉีด Botox ซ้ำจะทำให้การออกฤทธิ์ของ Botox อยู่นานขึ้น จึงสามารถเว้นระยะการฉีดให้นานขึ้น โดยคงผลการออกฤทธิ์เช่นเดิม
จากการใช้ Botox กับ ริ้วรอยต่าง ๆ ผลข้างเคียงจากการฉีดที่พบได้บ่อยที่สุดจะเป็นเพียงชั่วคราวในบริเวณที่ฉีด เช่น ปวด หรือช้ำเล็กน้อย ซึ่งสามารถปกปิดด้วยการแต่งหน้า ปวดศีรษะ บางรายอาจเกิดอาการแพ้เป็นผื่นแดง ณ.บริเวณที่ฉีด แต่พบได้น้อยมาก อาการหนังตาหนัก (ตก) ประมาณ 1-4 สัปดาห์ ซึ่งก็พบได้น้อยมากเช่นกัน และไม่มีรายงานใดที่แสดงผลข้างเคียงถาวรจากการใช้ Botox


ปรับหน้าเหลี่ยมให้เรียวสวย Botox
จะเริ่มออกฤทธิ์หลังจากฉีดไปแล้วประมาณ 2-4 สัปดาห์ และออกฤทธิ์เต็มที่ช่วง 2-3 เดือนหลังการฉีด ซึ่งผลการรักษาแต่ละครั้งจะคงอยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละคน


ลดน่องให้เรียวเล็ก
หลักการเดียวกับการลดกล้ามเนื้อมุมกราม เพื่อให้หน้าเรียวขึ้น คือเมื่อฉีด Botox เข้าไปในตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยคลายกล้ามเนื้อน่อง เมื่อการทำงานของกล้ามเนื้อลดลง ขนาดของกล้ามที่น่องจึงค่อย ๆ เรียวเล็กลงตามธรรมชาติ เนื่องจากการใช้งานที่น้อยลง หากรู้จักเลือกใช้อย่างถูกวิธี


ระงับเหงื่อใต้วงแขนและฝ่ามือ
ฉีดเข้าบริเวณใต้ผิวหนังบริเวณที่มีเหงื่อออกมาก Botox จะ ออกฤทธิ์ยับบั้งการหลั่งของสารเคมี Acetycholine ที่กระตุ้นการหลั่งของเหงื่อบริเวณต่อมเหงื่อจึงช่วยลดปริมาณเหงื่อ และกลิ่นตัวได้ถึง 83% การรักษาแบบนี้ใช้เวลาสั้นมาก ประมาณ 10 นาที ก็สามารถกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยไม่ต้องพักฟื้น และหลังจากการรักษาครั้งแรกประสิทธิภาพในการรักษาของ Botox จะคงฤทธิ์อยู่ได้นานประมาณ 6-10 เดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล


เพื่อการรักษาโรค
เช่น ตาเหล่ กล้ามเนื้อตากระตุก กล้ามเนื้อคอบิดเกร็ง ใบหน้ากระตุกครึ่งซีก


ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่คิดจะฉีด Botox
1) ให้มั่นใจว่าคนที่จะฉีด Botox ให้ท่านเป็นแพทย์ที่ได้รับอบรบทางด้าน ตจศัลยแพทย์ โดยตรง
2) ให้งดยาจำพวก แอสไพรินและ NSAID อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนทำการรักษา
3) ห้ามนอนราบหลังจากฉีดยาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
4) ห้ามนวดหรือคลึงหลังจากฉีด
5) ไม่ใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะกลุ่ม aminoglycoside
6) ห้ามฉีดในสตรีที่มีครรภ์ หรือให้นมบุตร และผู้ป่วยโรคระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

ผลแทรกซ้อนที่อาจพบได้หลังฉีด
ปวด บวม ช้ำ จ้ำเลือด บริเวณที่ฉีด ซึ่งจะหายไปได้เอง ในวันรุ่งขึ้น ไม่พบอาการแพ้อย่างรุนแรง และเป็นผลเสียต่ออวัยวะร่างกาย

Visitors: 104,327