การเตรียมตัวมากัวซา

ผู้ที่จะมารับการรักษาด้วยกัวซา ควรเตรียมตัวดังนี้ค่ะ

1. นอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง การพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ทุกเพศทุกวัย และเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ร่างการได้พักฟื้นจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน และเป็นการเตรียมพร้อมร่างกายไว้สำหรับวันใหม่ ผู้ที่จะรับการกัวซา ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนรับการรักษาด้วยกัวซา  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นลม ระหว่างการกัวซา เนื่องจากอาจต้องทนเจ็บบ้าง ในขณะทำการรักษานะคะ

2. ควรรับประทานอาหารมาก่อนอย่างน้อย 1-2 ชม. แล้วค่อยมาทำกัวซา จะได้มีแรงอึดและมีความอดทนระหว่างกัวซา เพราะระหว่างที่เรากัวซา ถ้ามีพิษมากจะรู้สึกเจ็บอยู่ประมาณ 1-2 นาที พอพิษขึ้นมาหมดจะหายเจ็บทันทีเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้วจะโล่งสบาย ถ้าหากไม่ได้รับประทานอาหารมา ขณะกัวซาจะเกิดอาการเกร็งมากๆ แล้วจะหมดแรงและเป็นลมเอาได้ เพราะฉะนั้นก่อนกัวซา ควรเตรียมตัวให้พร้อม ทานข้าวให้อิ่ม ทำจิตใจให้สบาย ไม่ต้องกลัวเจ็บ คือเราต้องคิดว่าในเวลานี้เราทนเจ็บ 1-2 นาทีต่อจุดแล้วหายป่วย หายปวด หายเมื่อย หายตึง ดีกว่าการเจ็บป่วยไปตลอดทั้งชีวิต ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐนะคะ

3. หลังจากกัวซาไปแล้ว ห้ามอาบน้ำทันที รอให้ 4-5 ชม. ค่อยอาบน้ำ รอให้พิษร้อนภายในร่างกายระบายออกทางผิวหนังเสียก่อน และเพื่อให้สรรพคุณทางยาจากน้ำมันที่เราใช้กัวซาซึมเข้าตามผิวหนังของเรา จะได้บำรุงผิวไปด้วยในตัวนะคะ

4. ควรดื่มน้ำอุ่นๆทันทีหลังจากกัวซาไปแล้ว 1-2 แก้ว เนื่องจากระหว่างรับการรักษาด้วยกัวซา ผู้ที่รับการรักษา อาจต้องทนเจ็บ และสูญเสียน้ำในร่างกายออกมาในรูปของเหงื่อเพื่อระบายความร้อนในร่างกาย ดังนั้นหลังรับการรักษาด้วยกัวซาแล้ว จึงควรดื่มน้ำอุ่นๆสัก 1-2แก้วเพื่อปรับสมดุลของร่างกายเราด้วยค่ะ

5. อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้าที่เก่าๆ หน่อยไว้ใส่หลังจากทำขูด กัวซา เพราะหลังจากทำกัวซาไปแล้ว พิษจะระบายออกมาทางผิวหนัง ทำให้เสื้อผ้าที่ใส่จะมีกลิ่นอับติดเสื้อผ้าและน้ำมันที่ใช้กัวซา จะทำให้เสื้อผ้าเปรอะเปื้อนได้นะคะ

 

Visitors: 104,222