อาการนิ้วล็อค (Trigger finger)

อาการนิ้วล็อค

นิ้วล็อค ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า Trigger Finger ผู้ที่เป็นจะไม่สามารถเหยียดนิ้วมือได้ โดยข้อของนิ้วมือจะติดอยู่ในท่างอ ในระยะแรก จะมีอาการปวดเป็นอาการหลัก เมื่อขยับนิ้ว งอและเหยียด จะทำให้ปวดมากและอาจมีเสียงดังกึกเกิดขึ้น แต่ยังสามารถกางนิ้วออกเองได้ ในระยะหลัง อาการรุนแรงจะมากขึ้นมีอาการติดล็อคเป็นอาการหลัก โดยเมื่องอนิ้วลงไปแล้ว จะไม่สามารถเหยียดนิ้วออกเองได้ ต้องเอามืออีกข้างมาช่วยแกะ หรืออาจมีอาการมากขึ้นจนไม่สามารถงอนิ้วลงได้เอง ซึ่งในบางราย อาจมีการอักเสบบวมมาก ถ้าใช้มือมาช่วยเหยียดจะมีอาการปวดมาก ทำให้เป็นปัญหา ที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน

สาเหตุการเกิด

พบบ่อย ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และอายุที่พบบ่อย อยู่ที่ประมาณ 30 – 50 ปี ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุน ให้เกิดนิ้วล็อค คือ เกิดจากการใช้มือทำกิจกรรม ที่ทำให้มีแรงกดและเสียดสี โดยตรงไปที่เอ็น กล้ามเนื้อ และปลอกหุ้มเอ็นกล้ามเนื้อช้ำ ๆ บ่อย ๆ เป็นประจำ เช่น แม่บ้านทำงานบ้าน หิ้วของหนัก ๆ สับหมู บิดผ้า ตกแต่งกิ่งไม้ ช่างที่ต้องจับไขควงเป็นเวลานาน ช่างเย็บผ้า วัยรุ่นที่เล่นโทรศัพท์เพราะต้องมีการงอนิ้วโป้ง เพื่อใช้การกดและเล่น เป็นเวลานาน

วิธีป้องกันและรักษา

ในระยะแรก ของอาการผู้ป่วย สามารถรักษาอาการได้ด้วยตนเอง โดยการพักการใช้งาน พยายามใช้งานนิ้วและมือที่มีอาการให้น้อยลง ร่วมกับแช่มือในน้ำอุ่นพร้อมขยับนิ้วงอเข้าเหยียดออก และค่อย ๆ นวด คลายบริเวณโคนนิ้วที่มีอาการปวดใช้ยาต้านอักเสบ ที่ไม่ใช่สตีลอยด์ และทำกายภาพบำบัด หรือ การฝังเข็ม

Visitors: 104,151